Wednesday 7 October 2009

Chuyện mua nhà cửa lúc này


October 02, 2009


NGÔ ĐỒNG

Tiểu bang California lớn hơn những tiểu bang khác lại đông dân nhất và có nhiều nhà bị xiết nợ nhất. Chỉ riêng Tháng Tám, 2009, có 14,900 nhà đã bị xiết nợ, nhiều gấp đôi Florida dù tiểu bang sau này xếp hạng nhì với 6,446 căn. Tuy nhiên, ngay ở California, coi vậy nhà bị xiết nợ trong Tháng Tám vẫn ít hơn Tháng Bảy tới gần 32% trong khi tiểu bang Florida đỡ hơn được 4.6%.
Các tiểu bang khác cũng thấy có giảm bớt như Arizona giảm được 16.7%, Nevada giảm được 23%.

Hình Minh Họa. Gettyimages

Nhưng thành phố Las Vegas vẫn dẫn đầu cả nước về tỉ lệ nhà bị xiết nợ. Cứ 47 nhà thì có một căn nhà bị làm thủ tục xiết nợ.

Tại California, thành phố Stockton chiếm hạng hai với tỉ lệ 62 nhà có một căn bị siết. Còn Modesto của California chiếm hạng ba, cứ 63 nhà thì một căn bị nạn.

Những tin tức mới nhất về tình hình công việc làm cho thấy tỉ lệ thất nghiệp ở Hoa Kỳ gia tăng lên tới 9.7% nên sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường địa ốc.

Người thất nghiệp phải lo cho bao tử của nhà trước hết, tiền điện tiền ga, tiền điện thoại phải trả. Những nợ nần lớn như thẻ tín dụng, tiền trả tiền nhà và các khoản nợ khác nếu có đều không phải là các thanh toán ưu tiên. Chính vì thế, rất nhiều chuyên viên kinh tế e ngại rằng nhà bị xiết nợ vừa ít đi chỉ là con số thống kê giúp vui tạm thời. Sự nguy hiểm của giông bão chưa qua đi và còn những đợt nhà bị xiết nợ ghê gớm xảy ra vào cuối năm nay sang đầu năm tới.

Hy vọng là lãi suất còn quanh quẩn ở mức thấp như hiện này để khuyến khích người ta mạnh dạn bước chân mua nhà.

Nhìn ở mặt tiêu cực thì thị trường có vẻ chẳng thuận lợi lắm cho những ai có nhà bán. Nhưng đứng về phía người tiêu thụ, lại là dịp may. Ai đi mua nhà cũng đều muốn mua được nhà vừa rẻ, vừa đẹp. Vay tiền thì lãi suất thấp. Cả hai điều này hiện đang có.

***********************************************

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment