Saturday 10 October 2009

“Nhà hoang” tại khu đô thị


Ngày 11.10.2009 Giờ 09:06


Khu căn hộ này không thấy bóng người, chỉ thấy… bò đang gặm cỏ. Ảnh: Gia Bảo

SGTT - Hàng ngàn căn hộ được xây dựng “hoành tráng” tại khu đô thị – công nghiệp Mỹ Phước III (Bến Cát, Bình Dương) hầu hết đã có chủ, nhưng lại vắng bóng người ở.

Dọc nhiều con đường chính trong khu đô thị – công nghiệp Mỹ Phước III (viết tắt là MP III), những dãy nhà được thiết kế giống nhau nhưng hầu hết đều “cửa đóng then cài”. Chẳng hạn, tại đường DE1, có hai block nhà, song chỉ có một căn nhà có bóng người.

Phố… vắng

Ngôi nhà hiếm hoi có người ở này là của gia đình chị Phạm Thị Thuỷ. Trước kia, gia đình chị sống ở huyện Thuận An (Bình Dương), do nhà chật nên đã bán đi. Tháng 11.2007, chị lên đây để tìm mua nhà. “Hồi đó, nhà đất tại đây đang lên cơn sốt. Có ngày, giá tăng lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng/căn so với ngày trước”– chị nhớ lại.

Giá tăng chóng mặt nhưng mua được nhà không dễ chút nào. Cuối cùng chị Thuỷ đành phải mua lại căn hộ này từ một nhà đầu tư với giá 1,8 tỉ đồng. Chị Thuỷ cho biết thêm, nhiều người bạn của chị mua tới hai căn hộ tại khi đô thị này.

Nay cần tiền, nhờ chị dẫn mối, chấp nhận lỗ một – hai trăm triệu vẫn chưa bán được. Một số căn nhà treo bảng rao bán, cho thuê lại. Theo nhân viên của một công ty địa ốc ở khu vực này, từ năm 2007, nhà đất ở đây đều đã có chủ, song đa phần chủ là các nhà đầu tư, còn người mua để ở thì thật sự rất hiếm. Chỉ khoảng 20% căn hộ có người dân sinh sống.

Những ngôi nhà “hoang” đa số có chủ từ TP.HCM, Đà Lạt, Vũng Tàu… đến “xí” chỗ, chủ yếu để sang đi bán lại.

Không biết “mặt mũi”căn hộ cũng mua

Trong vai một nhà đầu tư đến từ TP.HCM, chúng tôi ghé công ty cổ phần dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh. Khi biết chúng tôi có ý định muốn mua nhà, một nhân viên thuyết phục chúng tôi: “Thời điểm này rất thích hợp để mua nhà đất, thời gian tới giá sẽ tăng cao và sôi động trở lại”.

Nhân viên này chỉ tay sang dãy nhà đối diện văn phòng, nằm trên đường NE8 cho biết thêm: “Năm ngoái, những căn hộ này có giá từ 1,6 – 1,8 tỉ đồng tuỳ vị trí, hiện giờ giá giảm còn khoảng 1,25 tỉ đồng/căn. Hầu hết căn hộ này được các nhà đầu tư ký gửi.

Tại một số trung tâm giao dịch bất động sản khác, mảnh đất diện tích 5 x 30m được rao bán với giá khoảng 320 triệu đồng, 10 x 30m giá từ 560 – 700 triệu đồng. Căn hộ hai lầu, một trệt giá từ 1,2 – 1,6 tỉ đồng tuỳ vị trí.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các giao dịch, mua bán ở MP III đa phần là hợp đồng chuyển nhượng. Nhiều người mua chỉ giao dịch qua giấy tờ, chứ không biết “mồm ngang mũi dọc” của những căn hộ mình mua như thế nào.

Các nhà đầu tư và “cò” tung ra đủ kiểu khuyến mãi để “dụ” khách hàng. Chẳng hạn lo trọn thủ tục giấy tờ, chỉ cần 10 triệu đồng là đủ đặt cọc một khu đất, căn hộ trị giá tiền tỉ... Khoản đặt cọc này sẽ mất nếu trong 5 – 7 ngày người đặt không quay lại ký hợp đồng.

Anh Thư – Gia Bảo

***************************

source

http://sgtt.com.vn/Detail29.aspx?ColumnId=29&newsid=57917&fld=HTMG/2009/1008/57917

No comments:

Post a Comment