Monday 19 October 2009

Tình hình thị trường Địa Ốc trong tháng Mười


October 16, 2009


ANDREW NHÂN LƯU-Viet Tribune

Ngày thứ Ba vừa qua tại vùng Nam Vịnh, mưa triền miên và hối hả như thể không kịp trút hết bao nhiêu nước đã từ lâu dự trữ trong những áng mây kia. Những ngày mưa gió ướt át như thế này, điều thú vị nhất đối với chúng tôi có lẽ là ở nhà, pha một bình trà xanh thật nóng, vừa uống trà vừa nhâm nhi một miếng bánh Trung Thu từ hôm nào còn sót lại. Hay đọc cho xong quyển sách mượn từ thư viện, đã “renew” hơn một lần nhưng vẫn chưa đọc xong quá nửa. Nhưng những điều ấy chỉ là “wishful thinking” mà thôi. Chúng tôi vẫn phải “lội mưa mà đi” vì nhu cầu của khách hàng không thể chờ đợi được, “rain or shine”. Nhân lúc giao mùa như thế này, chúng tôi mạn phép chia xẻ cùng quý bạn đọc một mẫu chuyện khá thú vị mà một người thân của chúng tôi đã “forward” đến cho chúng tôi:

Hình Minh Họa. Photo Tuscany

“Có một vị hiền triết đã hỏi các đệ tử rằng:
‘Tại sao trong cơn giận dữ người ta thường phải thét thật to vào mặt nhau?’
Sau một lúc suy nghĩ, một trong những đệ tử ấy đã trả lời:
‘Bởi vì người ta mất bình tĩnh, mất tự chủ!’
Vị hiền triết không đồng ý với câu trả lời, ngài bảo:
‘Nhưng tại sao phải hét lên trong khi cả hai đang ở cạnh nhau, tại sao không thể nói với một âm thanh vừa phải đủ nghe?’
Các đệ tử lại phải ngẫm nghĩ để trả lời nhưng không có câu giải thích nào khiến vị thầy của họ hài lòng. Sau cùng ông bảo:
‘Khi hai người đang giận nhau thì trái tim của họ đã không còn ở gần nhau nữa. Từ trong thâm tâm họ cảm thấy giữa họ và người kia có một khoảng cách rất xa, nên muốn nói cho nhau nghe thì họ phải dùng hết sức bình sinh để nói thật to. Sự giận dữ càng lớn thì khoảng cách càng xa, họ càng phải nói to hơn để tiếng nói của họ bao trùm khoảng cách ấy.’
Ngưng một chút, ngài lại hỏi:
‘Còn khi hai người bắt đầu yêu nhau thì thế nào? Họ không bao giờ hét to mà chỉ nói nhỏ nhẹ, tại sao? Bởi vì trái tim của họ cận kề nhau. Khoảng cách giữa họ rất nhỏ…’
Rồi ngài lại tiếp tục:
‘Khi hai người ấy đã yêu nhau thật đậm đà thì họ không nói nữa, họ chỉ thì thầm, họ đã đến rất gần nhau bằng tình yêu của họ. Cuối cùng ngay cả thì thầm cũng không cần thiết nữa, họ chỉ cần đưa mắt nhìn nhau, thế thôi! Vì qua ánh mắt đó họ đã biết đối phương nghĩ gì, muốn gì ..’

Ngài kết luân:
‘Khi các con bàn cãi với nhau về một vấn đề, phải giữ trái tim của các con lúc nào cũng cận kề.. Đừng bao giờ thốt ra điều gì khiến các con cảm thấy xa cách nhau… Nếu không thì có một ngày khoảng cách ấy càng lúc càng rộng, càng xa thì các con sẽ không còn tìm ra được đường quay trở về !’”

Một bài học thật nhẹ nhàng nhưng rất thâm thúy phải không các bạn? Thật vậy, có những lúc “nói không bằng lời” mà còn to hơn và “ếp phê” hơn là la hét; tuy nhiên trong quan hệ hàng ngày các bạn không nên “assume” nhiều quá như trường hợp “qua ánh mắt đó họ đã biết đối phưong nghĩ gì, muốn gì…” bởi vì như người Mỹ thường nói đùa khi bạn “assume” bạn “make an ass out of u and me”!

Trở lại với tình hình địa ốc tại vùng Nam Vịnh trong thời gian gần đây, khi quý bạn quyết định mua nhà dưới $400,000, các bạn phải sẵn sàng trả cao hơn giá bán hàng chục ngàn đô la nếu điều kiện nhà tương đối khá tốt. Nếu tình hình tiếp tục như thế này, chúng tôi nghĩ không chóng thì chày số nhà “single family” bán từ giá $300,000 trở xuống sẽ trở thành một chuyện trong quá khứ. Ngay cả đối với nhà bán trong khoảng giá $700,000, người mua cũng phải trả hơn “list price” và đó là trường hợp của một thân chủ của chúng tôi. Một điều chúng tôi nhận thấy là số nhà bán bình thường, được gọi là “regular sale” tức là không phải là bán “short sale” hay “bank owned”, đang có mặt rất nhiều trên thị trường.

Một điều quan trọng khi mua nhà trong lúc này các bạn nên tránh những căn nhà sửa đổi lung tung, “garage” biến thành phòng ngủ, hay xây thêm phòng mà không có giấy phép của thành phố nếu các bạn phải cần mượn nợ từ ngân hàng. Chúng tôi vẫn thường khuyên các thân chủ nên tránh mua những căn nhà như thế này cho dù họ trả bằng tiền mặt vì chúng ta phải nghĩ đến một ngày trong tương lai khi muốn bán căn nhà này.

Khoảng một tháng rưỡi nữa thì “tax credit” trong kế hoạch kích thích kinh tế của chính phủ Obama sẽ kết thúc. Theo luật hiện hành, nếu quý bạn mua nhà lần đầu, tức là trong ba năm qua bạn không làm chủ một căn nhà nào cả, nếu bạn đóng hồ sơ trước hay vào ngày 30 tháng 11, 2009 bạn sẽ hưởng “tax credit” bằng 10% giá nhà hay cao nhất là $8,000 với điều kiện mức thu nhập của bạn từ $75,000 trở xuống (hay $150,000 cho hai vợ chồng khai thuế chung). Hiện nay có hai phe chống và ủng hộ việc tiếp tục “tax credit” này sang 2010 và gia tăng lên $15,000. Điều này, nếu thành sự thật, sẽ là tin vui cho rất nhiều người, trong đó có chúng tôi. Bây giờ, chúng ta phải chờ xem và hy vọng đây sẽ không phải là một ‘wishful thinking” khác của ngày thứ Ba mưa bão. Dường như có ai đó từng hỏi “mưa ướt ngoài trời, mưa ướt trong lòng” phải không?

Andrew Nhân Lưu, một REALTOR® cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services, đã giúp rất nhiều thân chủ thành công trong việc mua nhà “bank owned” và “short sale” trong thời gian gần đây. Xin liên lạc trực tiếp với Andrew Nhân Lưu tại AndrewL@TuscanyRE.com hay (408) 896-7388 khi quý bạn đọc có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay có những ý kiến đóng góp về bài viết này.

*****************

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment