Tuesday 27 October 2009

Chuyện mua nhà được tặng $8,000?


October 23, 2009


TRINA VÕ

“Cô Trina thân mến, tôi có nghe nói là chương trình hoàn lại thuế $8,000 của chính phủ cho người mua nhà lần đầu sẽ hết hạn vào cuối năm nay phải không Trina. Xin cô Trina giải thích thêm cho chúng tôi biết về chương trình này. Cám ơn cô Trina rất nhiều.” PHÙNG

Thưa anh Phùng, theo đạo luật kích thích kinh tế được Tổng Thống Obama ký hồi Tháng Ba, người mua nhà lần đầu được tặng cho $8,000 nếu mua nhà trong năm nay, hạn chót là ngày Thứ Hai 30 Tháng Mười Một, 2009. Trong một số trường hợp nếu muốn mua nhà bán dưới món nợ (short sale) chưa chắc đã kịp. Thành thử, ai có nhu cầu mua nhà và lại mua nhà lần đầu, muốn cầm số tiền tín thuế (tax credit) $8,000, phải nhanh chân nhanh tay nếu không sẽ không kịp. Đạo luật “The American Recovery and Reinvestment Act of 2009” do Tổng Thống Obama ban hành hồi đầu năm cho phép người thọ thuế mua nhà từ ngày 1 Tháng Giêng, 2009 đến trước ngày 1 Tháng Mười Hai, 2009 được hưởng một khoản tín thuế (tax credit) lên đến $8,000 nếu mua nhà lần đầu hoặc chưa làm chủ một căn nhà nào trong khoảng 3 năm qua. Mục đích của sự giúp đỡ này nhằm kích thích tiêu thụ, cứu thị trường địa ốc ra khỏi cơn khủng hoảng tồi tệ. Nếu thị trường địa ốc hết sụt giá, nó sẽ kéo cả nền kinh tế ra khỏi suy thoái như nó từng làm nhiệm vụ như vậy ở những lần nền kinh tế Hoa Kỳ gặp suy thoái trước đây.

Hình Minh Họa. AP Photo

Nhưng nên nhớ, cái “hạn chót” để hưởng tín thuế là ngày thủ tục mua bán đã hoàn tất (closing date) và quyền sở hữu bất động sản chuyển sang tay cho người chủ mới (title transfers to the new homeowner).

Theo sự giới hạn của đạo luật nói trên, số tiền $8,000 tín thuế không vượt quá 10% của giá mua căn nhà. Lợi tức chịu thuế (adjusted gross income) của người mua nhà cũng giới hạn $75,000/năm nếu độc thân, hoặc $150,000/năm nếu là một căn vợ chồng khai thuế chung. Bên trên mức này, tín thuế giảm dần nhưng nếu vượt quá $95,000/năm (độc thân) hay $170,000/năm (vợ chồng khai thuế chung) sẽ không được gì.
Khi mới ra đạo luật, người mua nhà lần đầu chỉ được sờ đến số tiền $8,000 khi khai thuế lợi tức cho năm nay, tức sang đầu năm 2010.

Tháng Sáu vừa qua, thấy người mua nhà vẫn chưa lấy làm mặn mà với cả số tiền cho không, Bộ Gia Cư và Phát Triển Đô Thị Liên Bang (HUD) loan báo cho phép các ngân hàng tài trợ được HUD chấp thuận ứng trước số tiền đó (dưới hình thức vay ngắn hạn) cho người mua nhà để có tiền xài ngay. Tức là, người mua nhà lần đầu có thể dùng số tiền đó để trả trước (downpayment) hoặc thanh toán chi phí vay nợ và thủ tục giấy tờ (closing costs), hoặc phối hợp cả hai. Người ta không phải đợi tới sang năm mới có tiền. Nhờ vậy, thị trường có vẻ nhộn nhịp hơn. Theo một bản tin của Hiệp Hội Địa Ốc Hoa Kỳ, khoảng 1.8 triệu người mua nhà trong năm nay. Trong số này, có đến 350,000 người không thể mua nổi nhà nếu không có số tiền $8,000 do chính phủ giúp.
Hầu hết các người mua nhà lần đầu đều nằm trong khoảng giá nhà từ 500k đổ lại nên nhà ở các thành phố đông người Việt mình cư ngụ bán rất chạy.
Vì số lượng nhà bán trên thị trường có giới hạn, người mua nhiều, các người nào muốn mua đều phải tranh nhau trả giá, tạo ra cuộc đấu giá không khác những kỳ nhà lên giá mấy năm trước.

Lúc này, giá nhà vẫn còn thấp, lãi suất lại cũng rất thấp. Cả hai yếu tố đó đều thuận lợi nên không mấy ai có nhu cầu mua nhà muốn bỏ qua. Lãi suất chi đang nằm ở mức 4.875% đến 5.125% cho 30 nam co dinh.

Với người mua nhà lần đầu, tín thuế $8,000 được tặng cho họ để mua bất cứ loại nhà nào, mới hay cũ, từ nhà biệt lập (single home residence) đến nhà tứ lập (fourplex). Dù mua một căn từ song lập (duplex) đến tứ lập, ở một căn và cho thuê các căn còn lại, cũng đều được hưởng tín thuế đó.

Nói tóm lại, nếu anh Phùng và những quý vị mua nhà lần đầu muốn hưởng tín thuế $8,000 của chính phủ cần nên hành động nhanh.

Quý vị đang gặp chuyện rối như tơ vò, hoặc đối đầu với tình huống khó xử, xin đừng quá lo lắng! Hãy gửi ngay những tâm sự và thắc mắc ấy về cho Trina. Trina rất mong được chia xẻ và gỡ rối cùng quý vị. Đaị chỉ email của Trina là trinav@tuscanyre.com

**********************************************

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment