Thursday 6 August 2009

Làm sao để trả đúng giá khi mua nhà?

June 26, 2009

Làm sao để trả đúng giá khi mua nhà?

Trina Võ

Câu hỏi của anh Trường
đã email về cho Trina:
“Hi Trina, tôi đang cần tìm mua nhà vì là lần đầu tiên nên tôi có thắc mắc là mình cần phải chú tâm đến những vấn đề gì để việc mua bán được suôn sẻ, không bị trả giá quá cao hay quá thấp. Cảm ơn Trina nhiều lắm.”

Thưa anh Trường, khi tìm được một căn nhà muốn mua, anh Trường hoặc những quí vị đang đi mua nhà nên tự hỏi các câu sau đây:
1/ Nên đề nghị trả giá bao nhiêu?
Chuyên viên địa ốc có thể giúp quí vị ở bước này. Nhưng có nhiều điều quí vị nên xem xét:
Giá người bán đưa ra có tương ứng với giá của các căn nhà giống như vậy trong khu vực hay không?
Căn nhà có còn trong tình trạng tốt hay quí vị sẽ phải chi tiêu thêm một số tiền đáng kể để sửa chữa theo ý quí vị muốn hay không? Nên có một vị thanh tra chuyên nghiệp trước khi quí vị đưa ra đề nghị số tiền muốn trả giá. Chuyên viên địa ốc của quí vị có thể giúp dàn xếp về giá tiền đề nghị (offer).
Căn nhà được đưa lên thị trường bao lâu rồi? Nếu đã được đưa lên trong một thời gian hơi lâu, người bán có thể chấp nhận một đề nghị thấp hơn giá rao bán.
Số tiền nợ vay ngân hàng (mortgage) sẽ cần là bao nhiêu? Phải chắc chắn quí vị thực sự có thể chịu đựng được với số tiền quí vị đề nghị giá mua căn nhà.
Thật sự quí vị có quá muốn mua căn nhà ấy hay không? Cái giá mà quí vị đề nghị gần sát với giá rao bán, thì số tiền quí vị đề nghị mua có thể sẽ được chấp thuận. Trong một vài trường hợp, quí vị có thể muốn đề nghị một giá cao hơn giá rao bán, nếu biết rằng quí vị đang cạnh tranh với nhiều người khác cũng muốn mua căn nhà nầy.
2/ Chuyện gì xảy ra nếu giá đề nghị của quí vị bị từ chối?
Thông thường thì giá đề nghị bị bác lúc ban đầu, nhưng đừng nản lòng. Bấy giờ chỉ là lúc bắt đầu thương lượng. Chuyên viên địa ốc của quí vị sẽ trợ giúp. Có thể đề nghị tăng thêm tiền, nhưng quí vị cũng có thể hỏi người bán chịu phí tổn một số phí tổn trong thủ tục mua bán nhà hay phí tổn sửa chữa bình thường.
Bình thường thì những cuộc thương lượng về một giá cả phải diễn ra nhiều lần trước khi có được sự thỏa thuận giữa hai bên mua và bán. Ðiều cần lưu ý, quí vị đừng nên tỏ ra nôn nóng trong các vụ thương lượng khiến quí vị mất cơ hội trước những gì quí vị thực sự mong muốn. Nên tự hỏi là quí vị có đủ khả năng với lợi tức hiện nay để trả tiền nhà dài hạn hay không.
3/ Bước kết thúc hồ sơ. Khi ngồi vào bàn để ký các giấy tờ vay nợ, quí vị mới phát hiện lãi suất, các điểm hay một số đặc biệt nào đó mà quí vị không dự trù trước.
Sau khi món nợ được chấp thuận sơ khởi, nên có sự cam kết bằng giấy tờ. Sự cam kết đó cần nêu rõ số tiền nợ là bao nhiêu cùng với lãi suất, lệ phí và các chi tiết khác. Giay nay goi la Good Faith Estimate. Nếu có thể được, nên bao gồm rõ ngày dự trù kết thúc hồ sơ. Lãi suất cũng phải viết bằng chữ viết và bằng con số. Ngược lại, lãi suất trên món nợ của quí vị có thể bị thay đổi cho đến ngày quí vị ngồi xuống để ký giấy tờ.
Hầu hết người đi vay nợ ngồi xuống ký các giấy tờ liên quan đến món nợ một hay hai ngày trước khi đóng escrow. Nhưng lưu ý là trừ khi quí vị đang phải chịu dưới một thời hạn chót quá sát gần, quí vị nên dàn xếp để có được hồ sơ gởi đến quí vị trước một hay hai tuần.
Ðiều nầy sẽ giúp quí vị bớt căng thẳng, lo âu và có thời gian đọc kỹ hồ sơ mà không có ai dòm ngó ở sau lưng. Và nếu phát hiện bất cứ điều gì đáng nghi ngại, quí vị còn đủ thời giờ để sửa chữa lại.
Trina chúc anh Trường và những quí vị đang đi mua nhà gặp nhiều may mắn.

Quí vị đang điên đầu vì nợ nhà chồng chất trả không nổi, hay nhà đang bị nguy cơ bị nhà băng kéo, hoặc tất cả những khúc mắc về mượn nợ, mua bán nhà cửa? Xin đừng có quá lo lắng, hãy liên lạc ngay với Trina. Là một chuyên viêc địa ốc và làm loan chuyên nghiệp, Trina đã giúp cho rất nhiều quí vị giảm xuống mức thấp nhất với những chương trình loan modification, hoặc mua nhà short sale, hoặc bank owned với giá thấp hơn rất nhiều so với thị trường. Địa chỉ email của Trina là trinav@tuscanyre.com hoặc cellphone là 408-828-7714

------------------------------------------------------------------------------

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment