Thursday 6 August 2009

Những lợi điểm của nhà mới xây

June 26, 2009

Những lợi điểm của nhà mới xây

Andrew Nhân Lưu

Hai tuần trước, chúng tôi đã giúp cô con gái lớn dọn đồ từ trường đại học về nhà, và sau đó vài hôm đã dự lễ tốt nghiệp mẫu giáo của cậu con út. Điều này đánh dấu sự trở lại của mùa hè mặc dù trên lý thuyết mùa hè năm nay chính thức bắt đầu từ ngày 21 tháng 6. Khi nhắc đến hè, lòng chúng tôi lại nao nao nhớ đến mùa hè tại Việt Nam với những chùm hoa phượng đỏ rực nơi sân trường, nhớ đến tiếng ve sầu và vùng đồi núi Provence trong phim “Jean de Florette” và “Manon of the Spring” dựa theo tiểu thuyết của Marcel Pagnol, nhớ đến tuổi thơ mới lớn thao thức với tình yêu đầu đời trong phim “Summer of 42”, và nhớ đến lời ca hết sức trữ tình trong bài “Hạ Hồng” của nhạc sĩ Phạm Duy:

“Mùa hè thiên nhiên như tỉnh giấc
Mùa hè đưa ta tới hồng hoang
Trần truồng yêu nhau trong trời đất
Mùa hè của uyên ương
Đôi ta chỉ có một mùa Hè thôi
Đôi ta chỉ có một cuộc tình thôi…”

Có lẽ không cần nói ra, chắc hẳn quý bạn đã biết chúng tôi thích nhất câu nào trong bài hát này! Nhân nhắc đến bãi trường, chúng tôi tình cờ bắt gặp danh sách 1,500 trường trung học công lập đứng đầu tại Hoa Kỳ do tạp chí Newsweek tuyển chọn. Tiêu chuẩn xếp hạng được dựa theo tỷ lệ của tổng số các cuộc thi Advanced Placement (AP), International Baccalaureate và/hay Cambridge mà tất cả học sinh tại một trường tham dự trong niên khóa 2008 trên con số của những học sinh lớp 12 tốt nghiệp trung học. Tất cả những trường nằm trong danh sách này đều có chỉ số (index) thấp nhất là 1.000, và chiếm 6% đầu sổ của những trường công lập được đo lường theo cách này. Trong danh sách này có 15 trường thuộc vùng Nam Vịnh của chúng ta như sau (con số trong ngoặc là thứ tự xếp hạng):
Pacific Collegiate, Santa Cruz (39)
Gunn, Palo Alto (114)
Summit Prep, Redwood City (118)
Monta Vista, Cupertino (138)
Andrew Hill, San Jose (202)
Mission San Jose, Fremont (226)
Saratoga (244)
Lynbrook, San Jose (301)
Los Altos (362)
Menlo-Atherton (371)
Irvington, Fremont (373)
San Jose High Academy (524)
Los Gatos (525)
Mountain View (530)
Palo Alto (544)
Chúng tôi ngạc nhiên không thấy 2 trường trung học công lập nổi tiếng tại San Jose là Evergreen Valley và Piedmont Hills nằm trong danh sách này.
Với sự tranh giành mua nhà “bank owned” rất kinh khủng trong thời gian gần đây (nhiều người “bid up” hơn $50,000 mà vẫn không mua được nhà), chúng ta cần phải xét đến những nhà mới xây vì những lý do sau đây: – Đối với hầu hết các căn nhà “bank owned”, chúng ta đều phải mua “as-is” cho dù tình trạng nhà tệ hại như thế nào – Những vật dụng, máy móc (appliances) trong nhà thường củ kỹ, lỗi thời và không còn được bảo đảm nữa – Nhiều hư hại bất ngờ đang chờ đợi bạn – Bạn có thể phải trả tiền điện & gas hàng tháng cao hơn vì nhà không được xây cất theo những tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng mới như ENERGY STAR – Thời gian chờ đợi mua nhà “bank owned” thường kéo dài nhanh nhất khoảng 2 tháng – Bạn sẽ tốn nhiều thì giờ, công sức, và tiền bạc để tân trang nhà cửa – Bên cạnh “tax credit” trị giá 10% của giá mua nhà hay tối đa là $8,000 dành cho người mua nhà lần đầu của chính quyền liên bang, chính quyền tiểu bang California đã để riêng ra $100 triệu để khuyến khích người dân mua nhà mới xây nhằm kích thích thị trường xây cất nhà cửa đang bị trì trệ. Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 20% của số tiền ấy còn sót lại. Với mức chi khoảng $10 triệu trong một tuần, người ta ước tính khoảng $17.5 triệu còn lại mà thôi, như thế chương trình này có lẽ sẽ phải chấm dứt trước tháng 3, 2010 vốn là thời gian đề ra . “Tax credit” này dành cho ai đến trước hưởng trước (first-come first-served basis), và hầu như bất cứ căn nhà mới xây nào cũng hội đủ điều kiện, dù cho đó là nhà “single-family”, “condo”, nhà tiền chế hay “mobile home”, và ngay cả “houseboat”, chỉ trừ nhà mới cho chính chủ nhà xây; miễn sao đây là chổ ở chính của người mua, và người mua sẽ trả thuế thổ trạch trên căn nhà đó. Không có giới hạn trên giá nhà hay thu nhập của người mua. “Tax credit” này sẽ giảm thuế một-đô-cho-một-đô tối đa $3,333 một năm cho 3 năm, hay 5% của giá mua nhà, hay số tiền nào thấp hơn. Khác với “tax credit” của chính quyền liên bang dành cho người mua nhà lần đầu vừa nói trên, chương trình “tax credit” của California không hoàn tiền lại. Có nghĩa là “tax credit” này sẽ xóa tiền thiếu thuế đến mức người mua nhà được hưởng “tax credit”, nhưng không trả lại số tiền còn dư. Thí dụ một người mua một căn “mobile home” mới trị giá $80,000, như vậy người này được hưởng “tax credit” của California là $3,333 cho một năm, trong vòng 3 năm. Nếu người này phải đóng $2,000 tiền thuế, người này có thể dùng “tax credit” để xóa sạch số nợ thuế này; tuy nhiên người này không được hoàn trả số tiền dư là $1,333.
Do đó, nếu quý bạn vừa mua nhà lần đầu, vừa mua nhà mới xây trước ngày 30 tháng 11 năm nay, bạn sẽ được hưởng $10,000 “tax credit” của tiểu bang California, và $8,000 “tax credit” của chính phủ liên bang. Quả thật không có gì bằng. Thế thì quý bạn còn chần chờ gì mà không đi xem những căn nhà mới xây càng sớm càng tốt?

Andrew Nhân Lưu, một REALTOR cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services, đã giúp rất nhiều thân chủ thành công trong việc mua nhà “bank owned” và “short sale” trong thời gian gần đây. Xin liên lạc với Andrew Nhân Lưu tại andrewl@tuscanyre.com hay (408) 896-7388 khi quý bạn đọc có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay có những ý kiến đóng góp về bài viết này.

-----------------------------------------------------------------------------

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment