Monday 24 August 2009

Sửa đổi nợ: khi nào mới xong?


August 21, 2009


Andrew Lưu-Việt Tribune

Chúng tôi không hề nuôi ý định trở thành một người cầm bút viết văn bởi vì chúng tôi luôn quan niệm rằng để có thể sáng tác một cái gì đó ra hồn, người nghệ sĩ bắt buộc phải sống một cuộc đời nghèo khó, cô đơn, và không hạnh phúc. Thế có ai lại dại dột tự chọn cho mình một cuộc sống nghèo khó, cô đơn và không hạnh phúc bao giờ đâu? Một cách hết sức tình cờ, chúng tôi đọc một đoạn văn của nhà văn nữ Nguyễn Ngọc Tư trong lời tựa của cuốn tạp văn của cô mang tên “Biển của mỗi người” (nhà xuất bản Văn Hóa Sài Gòn/Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, in lần thứ hai, 2008) như sau, “Đó là ngộ nhận đầu tiên của tôi về nghề viết, tôi tưởng viết là sẽ không cô đơn nữa. Nhưng cô đơn là sự tối cần của người viết, nó là một điều kiện hàng đầu của nhà văn. Không một người viết hay nào tôi biết mà không cô đơn, không một thần tượng văn chương nào của tôi mà không bị cô đơn giày vò.” May mắn thay chúng tôi chỉ là một REALTOR® thích viết văn mà thôi!

Nhà trên đồn Evergreen, California. Tường Linh/Việt Tribune

Phải hết sức khiêm nhường mà thú nhận rằng chúng tôi nhận được nhiều sự khích lệ và ưu ái của rất đông bạn đọc và thân chủ trong thời gian gần đây, nhất là từ khi chúng tôi sửa đổi mục “Địa Ốc & Đời Sống” trở thành ướt át một chút. Thật tình mà nói, đề tài địa ốc chỉ có ngần ấy chuyện khô khan để viết. Chả lẽ mỗi tuần chúng tôi phài xào đi nấu lại những chuyện mua bán nhà “short sale” và “bank owned” cho đến bao giờ?! Một trong những người trước là bạn đọc và sau đó là thân chủ của chúng tôi là một bác giúp hộ cô con gái của bác mua nhà. Hôm chúng tôi gặp bà lần đầu tiên, bà khoe với chúng tôi những bài viết của chúng tôi mà bà sưu tầm và đóng lại thành một “collection”. Có lẽ đây là một trong những kỉ niệm gây nhiều xúc động và khó quên nhất trong cuộc đời cầm bút “tay trái” của chúng tôi. Dĩ nhiên chúng tôi cám ơn bác rất nhiều đã cho chúng tôi cơ hội để phục vụ cô con gái của bác trong nhu cầu địa ốc, nhưng điều mà chúng tôi trân quý hơn hết là tình cảm, và sự “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” mà bác này đã dành cho chúng tôi.
Trở lại với đề tài địa ốc, tuần này chúng tôi xin trình bày về chương trình sửa đổi nợ (loan modification) mà nhiều người trong chúng ta đang dài cổ đợi chờ. Như chúng ta đã biết, chính quyền Obama đã nổ lực làm việc với các nhà băng để giúp các chủ nhà còn thiếu nợ nhà băng có thể cáng đáng nổi tiền “mortgage” trong hoàn cảnh kinh tế lụn bại như hiện nay nhằm mục đích giảm thiểu tối đa số nhà bị nhà băng xiết (foreclosed) qua chương trình sửa đổi nợ với kinh phí lên đến $50 tỷ. Tuy nhiên cho đến tháng 7, chỉ có 9% của những chủ nhà hội đủ điều kiện được giảm tiền “mortgage” qua chương trình sửa đổi nợ của tổng thống Obama.
Sau đây là danh sách các nhà băng với số phần trăm của số hồ sơ đã được giải quyết và tổng số hồ sơ hợp lệ đang chờ đổi nợ:

JPMorgan Chase20%394,000
Bank of America4%796,000
Citigroup15%185,000
Saxon Mortgage Service25%84,000
Wells Fargo6%329,000
Aurora Loan Services21%73,000
GMAC Mortgage20%61,000
Ocwen Financial Corp.5%56,000
Select Portfolio Servicing3%57,000
Wachovia2%63,000
National City0%37,000
Home Loan Services0%33,000

Đối diện với sự chậm chạp và trì trệ của các nhà băng, Michael Barr, phụ tá Tổng Trưởng Bộ Tài Chánh đặc trách về ngân hàng, phát biểu, “Chúng tôi tin rằng các nhà băng có thể làm việc nhanh hơn, nhất quán hơn, và tốt hơn để phục vụ những người mượn nợ, cũng như để làm ổn định thị trường tín dụng và nền kinh tế. Chúng tôi kỳ vọng các nhà băng sẽ làm việc nhiều hơn.”
Wells Fargo tuyên bố họ sẽ tiến hành việc sửa đổi nợ một cách nhanh chóng và đơn giản hơn bằng cách cho phép những người mượn nợ nộp đơn vào chương trình đổi nợ của Tổng Thống Obama bằng cách gọi điện thoại và giải quyết hồ sơ trong vòng hai ngày. Trong khi đó, Bank of America nói họ sẽ kiện toàn phương thức làm việc để có thể “đến gần những người mượn nợ đang cần sự giúp đỡ”, và tiếp tục làm việc với Bộ Tài Chánh để giúp đỡ những người chủ nhà không hội đủ những đòi hỏi của chương trình đổi nợ của chính quyền Obama.
Có 38 công ty tài chánh đang tham gia trong chương trình đổi nợ của chính phủ, tuy nhiên có nhiều công ty vẫn còn chưa gia nhập vào cuộc chơi. Những công ty vắng mặt này lại nắm đến 15% của tổng số nợ “mortgages” còn thiếu. Chẳng hạn như HomEq Servicing của Barclays và Litton Loan Servicing của Goldman Sachs vẫn còn ngồi ngoài vòng chiến.
Tổng kết cho đến nay cho biết các nhà băng chỉ giải quyết 400,000 hồ sơ trong tổng số 2.7 triệu người mượn nợ hội đủ điều kiện xin sửa nợ và những người này trả trễ tiền nhà (mortgage) đã hơn 2 tháng.
Chúng tôi thiết nghĩ nếu chính quyền Obama không có biện pháp thúc đẩy việc sửa nợ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, chúng ta đang đối diện với một hiểm họa kinh hoàng của một cơn sóng thần (tsunami) của những nhà bị nhà băng siết. Khi cơn sóng thần “foreclosure” xảy ra, nền kinh tế Hoa Kỳ, và của cả thế giới nữa, sẽ bị đắm chìm trong biển nước và sẽ trôi dạt về đâu? Đôi khi, chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn khi không có câu trà lời!

Andrew Nhân Lưu, một REALTOR® cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services, đã giúp rất nhiều thân chủ thành công trong việc mua nhà “bank owned” và “short sale” trong thời gian gần đây. Xin liên lạc trực tiếp với Andrew Nhân Lưu tại andrewl@tuscanyre.com hay (408) 896-7388 khi quý bạn đọc có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay có những ý kiến đóng góp về bài viết này.

-------------------------------------------------

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment