Thursday 30 July 2009

Thị Trường Địa Ốc Chạm Đáy và Đi Lên

July 30, 2009

Thị Trường Địa Ốc Chạm Đáy và Đi Lên

Andrew Lưu-Việt Tribune

Tuần lễ vừa qua, gia đình chúng tôi có đại tang khi bà nhạc của chúng tôi qua đời đột ngột tại Việt Nam. Vợ và con của chúng tôi đã tức tốc về Việt Nam khi hay tin bà bệnh nặng, tuy nhiên vì thủ tục làm giấy thông hành mất nhiều thì giờ khi vợ và con chúng tôi vừa về đến Sài Gòn thì nhận được hung tin từ Quảng Ngãi cho biết bà đã vừa nhắm mắt lìa đời. Thật là đau đớn cho vợ và con của chúng tôi bay nửa vòng trái đất mà không kịp nói với mẹ và bà ngoại lời vĩnh biệt cuối cùng. Bài học rút tỉa từ việc này: nên làm “passports” sẵn cho tất cả mọi người trong gia đình vì chúng ta không thể đoán trước được khi nào ta cần chúng.

Nhà bán tăng lên tại vùng Bay Area.

Trước khi chúng tôi gặp vợ của chúng tôi, chúng tôi đã là “single father” một thời gian dài sau khi cuộc hôn nhân đầu tiên gãy đổ. Trong thời gian ấy, chúng tôi đã quen với đời sống độc thân, lủi thủi sống một mình trong những ngày trong tuần, sáng đi làm rồi chiều về nhà một mình, và đợi cuối tuần rước con về chơi. Từ ngày gặp vợ của chúng tôi, chúng tôi trở lại với đời sống gia đình, sáng đi làm chiều về sum hợp với vợ con bên bửa ăn tối, rồi sau đó bù đầu vào công việc nhà. Tuy nhiên, nếu có ai hỏi chúng tôi muốn đánh đổi những khó nhọc của cuộc sống gia đình để hưởng lại những ngày độc thân lúc trước, tha hồ đi dự hết đại hội điện ảnh này đến đại hội điện ảnh khác thì câu trả lời là không. Chính vì chúng tôi đã được “domesticated” hay thuần hóa kỹ như thế, những ngày gần đây sáng đi làm, chiều về nhà không “có tiếng cười thủy tinh của vài đứa trẻ và hơi ấm vòng tay ôm của một người vợ hiền” (“Người Tình Không Chân Dung”, nhạc: Hoàng Trọng, lời: Dạ Chung), chúng tôi cảm thấy hụt hẩng vô cùng. Tuy chưa đến đổi “đập cổ kính ra, tìm lấy bóng/xếp tàn y lại, để dành hơi” (Vua Tự Đức), chúng tôi mới hiểu được thế nào là tình yêu. Bài học rút tỉa từ việc này: đành rằng cuộc sống trên đời là hữu hạn và không có mối tình nào có thể tồn tại mãi mãi, chúng ta hảy sống trọn vẹn và yêu thương trọn vẹn trong giây phút hôm nay khi chúng ta còn có nhau vì ngày mai không ai biết sẽ ra sao. Bài viết “Địa Ốc & Đời Sống” lần này có vẻ nặng về đời sống hơn là địa ốc. Điều này cũng dễ hiểu: đời sống là chính, địa ốc chỉ là một phần của đời sống mà thôi. Nếu không có một gia đình hạnh phúc, “a house” không thể trở thành “a home” được bao giờ! Trở lại với địa ốc, một tin vui cho những ai đã mua được nhà trong thời gian gần đây: thị trường địa ốc đã rớt chạm đáy và bắt đầu đi lên trở lại. Một bài viết mang tựa đề “Recovery Signs in Housing Market Stir Some Hope” (có thể được tạm dịch là “Dấu Hiệu Hồi Phục Trong Thị Trường Địa Ốc Gây Hy Vọng”) của ký giả David Streitfeld đăng trên nhật báo “The New York Times” số ra ngày 29 tháng 7 vừa qua đưa tin rằng Case-Shiller Price Index, bảng báo cáo về giá nhà được nhiều người quan tâm đến nhất, cho biết số nhà “cũ” (existing houses) sang tay đã gia tăng liên tiếp 3 lần, trong khi số nhà mới bán trong tháng 6 đã gia tăng với số phần trăm cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Bài viết này còn trích dẫn lời tuyên bố của Mark Fleming, kinh tế gia trưởng của First American CoreLogic, một công ty chuyên về dữ kiện, “We’ve found the bottom” (tạm dịch “Chúng ta đã chạm đáy”). Bài báo cũng trích dẫn một câu trong bài nghiên cứu của John E. Silvia, kinh tế gia trưởng của ngân hàng Wells Fargo, “Recession is over, economy is recovering – let’s look forward and stop the backward-looking focus” (tạm dịch “Sự trì trệ đã chấm dứt, kinh tế đang phục hồi – hãy nhìn về phía trước và không chú tâm nhìn về phía sau nữa”). Ngoài ra, bài viết của hai ký giả A.P. là Alan Zibel và Alex Veiga mang tựa đề “Bargain-hunters snap up new homes in U.S.” (tạm dịch “Những người thích ‘ngon bổ rẻ’ mua nhà mới nườm nượp tại Hoa Kỳ”) đăng trên nhật báo “San Jose Mercury News” số ra ngày 28 tháng 7 trích dẫn lời tuyên bố của David Resler, kinh tế gia trưởng của Nomura Securities, “The worst of the housing recession is now behind us” (tạm dịch “Tình trạng trì trệ tệ hại nhất của thị trường địa ốc nay đã đi qua”), một lần nữa khẳng định sự tiến triển khả quan của thị trường địa ốc, nhất là đối với nhà mới. Nhờ ảnh hưởng của mức tiền lời thấp và “tax credit” của chính phủ, số nhà mới bán trong tháng 6 đã gia tăng cao nhất trong vòng 8 năm nay như chúng tôi vừa trình bày ở trên. Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là nền kinh tế Hoa Kỳ đã hoàn toàn thoát khỏi cơn suy thoái hay “out of the woods” như lối nói của người Mỹ; thật ra con đường hồi phục còn rất dài và gian nan. Riêng tại Silicon Valley, với nạn thất nghiệp đóng ở mức 11.8%, rất nhiều người trong chúng ta còn đang rất chật vật với đời sống hàng ngày. Chúng tôi cầu mong sao những người đó có đủ can trường để chống chọi với những khó khăn của đời sống và gặp thật nhiều may mắn. Đôi khi đánh mất đi một điều gì đó mới làm cho chúng ta biết trân quý những gì chúng ta đang có! Andrew Nhân Lưu, một REALTOR® cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services, đã giúp rất nhiều thân chủ thành công trong việc mua nhà “bank owned” và “short sale” trong thời gian gần đây. Xin liên lạc trực tiếp với Andrew Nhân Lưu tại andrewl@tuscanyre.com hay (408) 896-7388 khi quý bạn đọc có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay có những ý kiến đóng góp về bài viết này.
SOURCE
Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment