Monday 17 August 2009

Xin giảm thuế tài sản khi giá nhà xuống thấp


August 07, 2009


Việt Tribune

Hàng chục ngàn chủ nhà trên toàn quốc đang cố tìm lối thoát trước sự xuống dốc của thị trường gia cư. Tại quận Cuyahoga, Ohio, bao gồm Cleveland, bị ảnh hưởng nặng bởi nạn thất nghiệp và tịch thu nhà gia tăng, có lối 23,000 gia chủ nạp đơn xin giảm thuế tài sản trong năm nay.
Đơn xin tái xét thuế tài sản ở Sacramento, California tăng lên 12,000 trong năm 2008. Số gia chủ xin giảm thuế tài sản ở quận Clark, Nevada, bao gồm Las Vegas, tăng lên 6,000. Lối ba phần tư số gia chủ xin tái xét giảm thuế tài sản đã được giảm giá ấn định tài sản của họ từ 30% đến 40%, theo các viên chức quận hạt cho biết.

Bán nhà tại Michigan. Mira Oberman/AFP/Getty Images

Phụ tá giám đốc văn phòng Định Giá quận Clark, bà Michele Shafe, cho biết nhân viên của bà phải làm giờ phụ trội và cả ngày Thứ Bảy để theo kịp với nhu cầu xin tái xét. Bà Shafe cho biết rất nhiều gia chủ mua nhà với giá $400,000 bây giờ có thể chỉ còn đáng giá $150,000. Đó là lý do rất nhiều người xin giảm thuế tài sản.
Trên toàn quốc, rất nhiều căn nhà đã được định giá lần sau cùng trước khi có khủng hoảng gia cư và đã được định mức thuế cao hơn so với giá nhà hiện tại. Theo bà Jacqueline Byers, giám đốc nghiên cứu của hội Các Quận Hạt Quốc Gia (the National Association of Counties) ở Washington D.C., nếu căn nhà đã được định giá trong giai đoạn ba năm và lần sau cùng vào năm 2007, sự định giá ấy vẫn còn ở mức cao so với thị trường hiện nay.
Những chủ nhà muốn xin tái xét định giá căn nhà, trong nhiều trường hợp, có thể tự mình làm lấy, điều quan trọng là phải chuẩn bị đầy đủ tài liệu trước khi ra trước hội đồng tái xét, theo các chuyên viên thuế vụ cho biết.
Điển hình là trường hợp của bà Kim Davidson đang sống tại Bonita, California, một khu ngoại ô của San Diego, bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụp đổ giá nhà. Bà là giám đốc kế toán của một công ty cố vấn kinh doanh, mua một căn nhà năm 2008. Đầu năm nay, trước tình trạng nhà xuống giá quá nhiều, bà đã vào website in đơn xin và điền vào các câu hỏi, xong gởi đơn qua đường bưu điện. Một tháng rưỡi sau, bà biết quận San Diego đã giảm $1,000 thuế tài sản từ số $3,500 phải trả hàng năm.
Nếu không thể tự mình làm lấy, cần sự giúp đỡ, có thể nhờ một cố vấn về thuế tài sản hay một luật sư, nhưng nên dự trù phải trả một lệ phí, thường từ 25% đến 50% số tiền tiết kiệm được trong năm đầu. Và việc nhờ dịch vụ của một chuyên viên định giá có thể tốn lên tới hàng mấy trăm đô la.
Hiện thời có nhiều webite dịch vụ địa phương và trên khắp nước dùng mẫu định giá tài sản tự động để giúp gia chủ quyết định liệu họ có thể được giảm thuế nhà của họ hay không. Việc đánh giá nhà đầu tiên thường được miễn phí tại các website ấy, bao gồm EasyTaxFix.com và LowerMyAssessment.com.

Với một lệ phí từ $50 đến $100, người sử dụng có thể nhận được các mẫu với đầy đủ dữ liệu đã được điền vào và những điều chỉ dẫn làm thế nào để xin tái xét, và một danh sách số nhà mới bán được để so sánh. Bà Kim Davidson nói ở trên đã dùng website EasyTaxFix.com để giúp bà xin tái xét thành công. Những website dịch vụ như vậy có thể giúp chủ nhà một số dữ liệu để ước tính xem căn nhà mình có bị định giá quá mức hay không.
Các viên chức thuế vụ cho biết kết quả của các dịch vụ website này có thể bổ túc với những thông tin từ các nguồn khác, như từ các chuyên viên địa ốc địa phương. Các giới chức thuế của chính phủ cũng cảnh cáo nên coi chừng các tay chuyên lường gạt đã xuất hiện rất nhiều tại California và nơi khác quảng cáo sẽ làm các dịch vụ giảm thuế tài sản giả tạo qua các thơ gởi thẳng cho chủ nhà.
Thành công trong việc xin tái xét thuế tài sản đòi hỏi phải có đầy đủ bằng chứng để có thể thuyết phục văn phòng định giá tài sản hoặc hội đồng tái xét chứng minh rằng sự định giá nhà của chủ nhà căn cứ vào thông tin không chính xác và quá thời hạn, hoặc bị định giá cao không công bằng so với các tài sản, nhà cửa giống như vậy.
Trong một số khu vực, chủ nhà chỉ có một thời gian ngắn lối hai tuần lễ để nạp đơn xin tái xét sau khi nhận được phiếu trả tiền thuế của họ, nhưng thông thường thì từ 30 đến 60 ngày. Điều này có nghĩa là chủ nhà phải chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó khi phiếu trả tiền thuế được gởi tới nhà.
( L.S. – Theo Wall Street Journal)

------------------------------------

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment