Sunday 26 July 2009

Lựa Chọn Một Nơi Để Sống

July 24, 2009

Lựa Chọn Một Nơi Để Sống

Andrew Lưu-Việt Tribune

Tạp chí “Money” số tháng 8, 2009 có chủ đề chính (cover story) là “100 Best Places to Live in America”. Tiêu chuẩn tuyển chọn, dựa theo kết quả của cuộc thăm dò của CNNMoney.com, bao gồm những điều sau: nhiều công việc làm, ít tội phạm, giá nhà rẻ, nhiều nơi để giải trí ngoài trời, và trường học tốt. Danh sách 100 nơi tốt nhất để ở tại Hoa Kỳ chỉ kể đến các thành phố nhỏ với dân số từ 8,500 đến 50,000 mà thôi.

Nhà tại thành phố Louisville, Colorado .Getty Images

Đứng đầu bảng là Louisville, Colorado với 18,800 dân, giá nhà trung bình là $325,000, thuế thổ trạch trung bình là $1,590, và tỷ lệ thất nghiệp là 6%.
Đứng nhì bảng là Chanhassen, Minnesota với 23,000 dân, giá nhà trung bình là $310,00, thuế thổ trạch trung bình là $3,500, và tỷ lệ thất nghiệp là 6.1%.
Đứng thứ ba là Papillion, Nebraska với dân số khoảng 22,000, giá nhà trung bình là $200,000, thuế thổ trạch trung bình là $4,000, và tỷ lệ thất nghiệp là 4.5%.
Trong danh sách này, chúng tôi nhận thấy có 3 thành phố nhỏ của California được xếp hạng: đứng hạng 70 là Walnut thuộc quận hạt Los Angeles với dân số khoảng 31,000, đứng hạng 82 là Rancho Santa Margarita, một trong những thành phố trẻ tuổi nhất của quận Cam, với khoảng 50,000 dân, và cuối cùng là Clayton đứng hạng 87 thuộc quận hạt Contra Costa với khoảng 11,000 dân.
Tạp chí “Money” đề nghị 5 điều chúng ta cần quan tâm đến khi lựa chọn một nơi để ở:
1. Gần thành phố lớn: Khi giá nhà lên cao như khoảng 6 năm trước, nhiều người phải mua nhà tại những nơi xa xôi cách “Silicon Valley” nơi họ làm việc hàng mấy giờ lái xe như Tracey, Stockton, Patterson và ngay cả Merced vì giá nhà tại những nơi này còn thấp hơn so với giá nhà tại quận hạt Santa Clara. Tuy nhiên, chính những thành phố này đã trở thành “nghĩa địa xiết nhà” khi cơn khủng hoảng tín dụng và địa ốc xảy ra gần đây. Theo Trulia.com, giá nhà tại Antioch (cách San Francisco 45 dậm) tuột 37% trong vòng 12 tháng qua, trong khi giá nhà tại Walnut Creek (cách San Francisco 25 dậm) tuột 18%. Cách lựa chọn: So sánh thời gian di chuyển (commute times) trung bình giữa những thành phố bạn dự định ở và nơi bạn làm việc bằng cách vào yahoo map, google map, hay zillow.com. Cách tốt nhất là bạn chạy thử giữa nơi bạn chọn ở và nơi làm việc trong giờ bạn đi làm bình thường hàng ngày để xem tốn mất bao nhiêu thì giờ.

2. Trường học tốt: Cha mẹ có con nhỏ lúc nào cũng muốn tìm những khu vực có trường học tốt để ở thành thử giá nhà tại những khu này không bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cơn khủng hoảng địa ốc xảy ra. Các bạn không có con nhỏ cũng nên để ý đến điều này vì đây là yếu tố bảo đảm sự an toàn và phát triển của tiền đầu tư của bạn vào căn nhà. Chúng tôi lúc nào cũng khuyên những khách hàng đầu tư mua nhà cho thuê nên tìm nhà tại các khu vực có trường học tốt vì giá thuê nhà tại đây bao giờ cũng cao hơn các khu vực khác, ngoài ra không sợ bị “vacant”, và sau này bán cũng dễ dàng và cao giá hơn. Cách lựa chọn: Vào schoolmatters.com và schooldatadirect.org để tìm hiểu điểm thi (test scores) và tỷ lệ tốt nghiệp của trường trong khu vực mà bạn chọn. Bạn nên tránh những trường học có điểm thi đang đi xuống.
3. Hạn chế trong việc xây thêm nhà mới: Giá nhà tại những thành phố có luật “zoning” chặt chẻ hạn chế tối đa việc xây thêm nhà mới thường ổn định hơn những nơi khác. Điều này cũng dễ hiểu thôi vì quy luật cung cầu. Nếu số cung không tăng, giá nhà sẽ tự động đi lên khi nhu cầu gia tăng. Cách lựa chọn: Liên lạc với thành phố hay quận hạt để xem kế hoạch xây cất như thế nào trên những vùng đất còn trống của thành phố. Dĩ nhiên càng xây thêm ít chừng nào càng tốt chừng đó.
4. Nhiều cơ sở thương mại càng tốt: Bạn nên tìm những thành phố có nhiều cửa tiệm tương đối không tệ lắm, nhà băng, nhà hàng, và những hãng xưởng “cao cấp” (chúng tôi muốn nói đến những công việc cần đến trí óc tức “white-collar” jobs) hơn là những thành phố chỉ có toàn nhà ở (bedroom towns) vì những thành phố này thu hút người có lợi tức cao. Vã lại, những thành phố này thường lo tốt về phương diện phúc lợi công cộng vì thành phố có nhiều tiền hơn nhờ nguồn “sales tax” dồi dào. Đây cũng là một trong những lý do mà một số thành phố tránh cửa hàng Walmart như tránh tà. Cách lựa chọn: Bạn nên liên lạc với văn phòng “assessor” tại địa phương để so sánh thử tỷ lệ thuế từ các cơ sở thương mại và thuế thâu từ thuế thổ trạch cá nhân như thế nào. Giáo sư môn kinh tế và địa ốc William Wheaton của đại học MIT khuyên nên chọn những thành phố có số thu nhập từ thuế của các cơ sở thương mại chiếm từ 25% đến 35%.
5. Nơi có nhiều hoa lá xanh tươi: Chọn những thành phố, khu vực có nhiều sân cỏ xanh tươi được giữ gìn tươm tất, sạch sẽ, nhiều công viên được bảo trì chu đáo, và đường xá không có ổ gà hay cỏ hoang và rác rưới đầy đường. Nói chung, bạn nên chọn những khu vực mà những người chủ nhà bỏ công chăm sóc nhà cửa của họ. Bạn nên tránh những khu vực có nhiều nhà bỏ hoang vì “foreclosure” hay những nơi có nhiều “apartments” cho mướn. Cách lựa chọn: Không gì hay bằng chính bạn đi đến tận nơi để quan sát. Chúng tôi đã đề cập đến những điều bạn cần quan sát trong một bài viết cách nay không lâu lắm.
Chúng tôi hy vọng bài viết này cung cấp cho quý bạn một số thông tin cần thiết để lựa chọn một nơi ở thích hợp và giá trị có thể gia tăng sau này.

Andrew Nhân Lưu, một REALTOR® cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services, đã giúp rất nhiều thân chủ thành công trong việc mua nhà “bank owned” và “short sale” trong thời gian gần đây. Xin liên lạc trực tiếp với Andrew Nhân Lưu tại andrewl@tuscanyre.com hay (408) 896-7388 khi quý bạn đọc có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay có những ý kiến đóng góp về bài viết này.

source

Viet Tribune Online

No comments:

Post a Comment