Wednesday 13 January 2010

Vẫn còn khó mua nhà!


January 08, 2010


ANDREW NHÂN LƯU-Việt Tribune

Thấm thoát thập niên đầu tiên của thế kỉ 21 đã trôi qua. Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn thở phào nhẹ nhõm khi chào từ giã một thập niên với quá nhiều thử thách và cam go! Từ cơn sốt Y2K, vụ khủng bố 9/11 kinh hoàng, cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, cuộc khủng hoảng tài chính và “subprime loans”, sự sụp đổ của thị trường địa ốc và nạn xiết nhà (foreclosure), cơn khủng hoảng kinh tế trầm trọng và nạn thất nghiệp với tỷ lệ người thất nghiệp lên cao hơn 10%, cho đến đại họa sóng thần (tsunami) 2004 và trận bão Katrina khủng khiếp. Ngần ấy chết chóc, ngần ấy tàn phá, mất mát, ngần ấy những khổ đau chẵng khác gì giờ tận thế đã điểm. Hôm nay trong những ngày đầu của một năm mới, một thập niên mới, chúng ta hãy xếp lại đống tro tàn của dĩ vảng để hướng về một tương lai nhiều hứa hẹn. Nói nghe có vẻ đơn giản, nhưng đối với nhiều người mà chúng tôi biết đã mất việc, mất nhà, mất tín dụng, và mất cả vợ hay chồng, việc “quẳng gánh lo đi mà vui sống” thật sự không dễ dàng một chút nào cả. Chúng ta cần tự trang bị cho mình một niềm tin vững chắc, một ý chí kiên cường; và với chút may mắn chúng ta sẽ vượt qua được những thử thách.

Nhà list với giá mới tại California.Getty Images

Gần đây tại vùng Nam Vịnh, việc mua nhà trở nên vô cùng khó khăn vì có sự cạnh tranh của nhiều người mua, nhất là những người mua nhà bằng tiền mặt. Quý bạn nên nhớ rằng khi một căn nhà có tình trạng hoàn hảo, tại một khu vực có trường học tốt, và giá bán rẻ được đem lên thị trường, không chỉ một mình bạn thích căn nhà đó, mà còn có rất nhiều người khác nữa. Thành thử bí quyết mua nhà trong lúc này là người mua phải “lẹ tay, lẹ chân” gửi “best and highest offer” đến người “listing agent” càng sớm càng tốt khi nhà mới vừa lên thị trường. Một điều quan trọng mà quí bạn cần lưu ý rằng lúc này không phải là thời điểm của “low ball”, không có chuyện “ngon, bổ, rẻ” nữa đâu. Người mua thường phải trả cao hơn “list price” hàng chục ngàn đô, tùy theo từng trường hợp. Đặc biệt, có những nhà bán “short sale” được kêu giá thấp (teaser price) để “dụ” nhiều người mua vào “đấu” với nhau nhằm cuối cùng nâng cao giá bán, chẳng khác gì hàng trên “ebay” tuy đề giá $1 nhưng cuối cùng bán giá $100 . Trong những trường hợp đề giá một nơi, bán giá một nẽo như thế này, quý bạn cần có sự cố vấn của một chuyên viên địa ốc am tường về thị trường địa phương để có thể thẩm định một cách chính xác giá thị trường của căn nhà mà bạn quyết định mua.

Trong trường hợp nhà đã có “offer” và người bán đang “counter” với người mua, quý bạn không nên gửi “backup offer” vào vì làm như thế chẳng khác nào bạn đã vô tình tạo sức ép khiến người mua đầu tiên theo đuổi việc mua nhà này cho đến cùng. Tốt hơn hết, chuyên viên địa ồc của bạn nên liên lạc trực tiếp với “listing agent” và cho họ biết rằng nếu sự mua bán với người mua đầu gặp trục trặc hay người mua đổi ý vào giờ phút cuối, họ nên liên lạc với bạn ngay. Làm như thế, bạn đã thành công trong việc giữ “banh trong sân nhà” và tránh không để người “listing agent” lợi dụng sức ép của “backup offer” của bạn.

Người ta đang chờ xem các ngân hàng sẽ “xử lý” những nhà bị tịch biên như thế nào trong năm 2010. Theo một thống kê mới nhất, số nhà tồn kho chờ vào thị trường tức “pending supply” hay còn được gọi là “shadow inventory” là 1.7 triệu căn trong tam cá nguyệt thứ ba của năm 2009. Con số này là sự ước lượng tổng số của những căn nhà bị các ngân hàng tịch biên, cũng như của những căn đã trả trễ ít nhất là 90 ngày. Với con số tồn kho nhiều như thế, người ta e ngại không biết các ngân hàng sẽ tuôn chúng vào thị trường một cách ào ạt hay nhỏ giọt, nhưng cho đến nay các ngân hàng vẫn chưa đá động gì về số nhà tồn kho này cả.

Chúng tôi tạm dừng bài viết lần này ở đây và mến chúc tất cả các bạn đọc và thân chủ “Happy New Year”. Nhìn lại thập niên vừa qua, chúng tôi nghĩ rằng một khi chúng ta đã sống qua những giờ phút đen tối nhất của lịch sử, sẽ không có những thử thách hay khó khăn nào khác có thể làm chúng ta sờn lòng. Nếu chúng ta xác định được cái đích mà chúng ta muốn đạt đến tức “destination” của cuộc đời, chúng ta có thể tự tìm ra “chánh đạo” mỗi khi lạc lối, chẳng khác gì G.P.S. trên xe của bạn mỗi khi bạn chạy sai đường sẽ báo động “recalculating”. [ANL]

Andrew Nhân Lưu (DRE #01400203), một REALTOR® cộng tác lâu năm với công ty địa ốc Tuscany Real Estate Services với tôn chỉ “Committed To Serve Your Best Interests In Real Estate”® , đã giúp rất nhiều thân chủ thành công trong việc mua nhà “bank owned” và “short sale” trong những năm gần đây. Xin liên lạc trực tiếp với Andrew Nhân Lưu tại AndrewL@TuscanyRE.com hay (408) 896-7388 khi quý bạn đọc có những nhu cầu, thắc mắc về địa ốc, hay có những ý kiến đóng góp về bài viết này

source

Viet Tribune

No comments:

Post a Comment